tam-eig.com

#ข่าวเช้าตรู่ส่งถึงมือคุณ! วันที่ 22 ต.ค. 2563 โดยเพจ “ถามอีก กับอิก”

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

1. Tesla ประกาศกำไรติดต่อกัน 5 ไตรมาส เฉียด 1 หมื่นล้านบาท

เฮีย Elon Musk ยิ้มออกเลยครับหลังจากประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 3 มีรายได้สูงถึง 8.77 พันล้านเหรียญ และมีกำไร 331 ล้านเหรียญหรือ 9900 ล้านบาท แม้จะกำไรยังไม่มากเมื่อเทียบกับค่ายรถยนต์ค่ายอื่น แต่ก็มากพอที่จะทำให้นักลงทุนดีใจครับ

เพราะช่วงที่ผ่านมา กำไรของ Tesla ลุ่มๆดอนๆมาโดยตลอดส่วนใหญ่จะหนักไปทางขาดทุนซะด้วยซ้ำครับ แต่ 5 ไตรมาสหลังสุดกำไรติดต่อกันแล้วครับ

ทั้งนี้ Tesla ส่งมอบรถ 139,300 คัน สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ และทำรายได้ถ้านับเฉพาะธุรกิจหลักนั่นคือ ขายรถยนต์ ก็สามารถทำรายได้สูงถึง 7.6 พันล้านเหรียญ และมีอัตราทำกำไรเพิ่มขึ้นจาก 18.7% เป็น 23.7% 

โดยตอนนี้เฮีย Elon Musk เตรียมสร้างโรงงานยักษ์ใหญ่ในออสติน เท็กซัส สหรัฐ, เยอรมนี เพื่อลดต้นทุนในการผลิตลงไปอีกครับ

“เราคาดหวังว่าจะส่งมอบรถจากโรงงานทั้งสองแห่งได้ภายในปีหน้า ซึ่งก็ถือว่าเป็นธรรมชาติของโรงงานผลิต” ที่ช่วงแรกจะออกตัวช้าหน่อย และหลังจากนั้นจะผลิตได้เยอะมากๆครับ โดยอาจจะต้องใช้เวลานานกว่า 12-24 เดือนถึงจะสามารถผลิตได้เต็มกำลังการผลิต

ส่วนอีกธุรกิจที่น่าตื่นเต้นคือ รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า cybertruck เฮีย Elon Musk บอกว่าให้ใจเย็น ๆ ก่อนนะ เดวจะเริ่มผลิตได้ปลายปี 2021 ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผน แหม… แทงกั๊กอีกนะครับ

ทั้งนี้ Tesla เพิ่มทุนไปแล้วกว่า 7 พันล้านเหรียญในช่วง 9 เดือนล่าสุด และ split par และราคาหุ้นวิ่งกว่า 7.5 เท่าทั้ง ๆ ที่กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นแค่ 15% เท่านั้น สุดยอดจริง ๆ ครับ แต่ต้องระวังความคาดหวังของนักลงทุนที่ถ้าหากว่าสูงเกินไปก็จะเป็นอันตรายได้เช่นกันครับ

2. AstraZenaca หยุดทดลองวัคซีนชั่วคราวครับ หลังจากที่อาสาสมัครเสียชีวิต

กลายเป็นข่าวเศร้าไปครับเมื่อ อาสาสมัครชาวบราซิลเสียชีวิตระหว่างการทดสอบ วัคซีนโควิด 19 ครับ

จริง ๆ แล้ว AstraZeneca เป็นบริษัทแห่งความหวังเลยครับ เพราะได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐแบบจัดหนัก เพราะคาดหวังว่าจะค้นพบวัคซีน และเป็นทางออกให้กับโรคโควิด

ตอนนี้อยู่ช่วงการสอบสวนว่าสาเหตุการเสียชีวิตมาจากอะไร ถ้ามาจากการฉีดวัคซีนก็อาจจะต้องระงับโครงการไป ทั้งนี้บริษัทไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดใดๆสำหรับการเสียชีวิตรอบนี้ครับเพราะเป็นความลับทางการแพทย์ และเป็นกฏหมายที่ต้องรักษาความลับเอาไว้

ตอนนี้บราซิลเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดอันดับต้นๆของโลก และมีผู้เสียชีวิตจากโควิดมากเป็นอันดับที่ 2 ของโลกรองจากสหรัฐครับ

แต่ถ้าไม่มีอันตรายและไม่มีข้อผิดพลาดจากการทดลอง ทางบริษัท AstraZeneca ก็จะสามารถกลับมาทดลองได้อีกครั้งครับ

ที่ผ่านมาอาการข้างเคียงที่อาสาสมัครเคยเจอ คือ เหนื่อย และปวดหัว แต่รอบนี้ถึงขั้นเสียชีวิตเลย ยังไงก็เอาใจช่วยนะครับ

3. Paypal นำร่องให้ลูกค้าสามารถซื้อ-ขายสินค้าโดยใช้ bitcoin ได้ ทำราคา bitcoin พุ่งสูงสุดในปีนี้

กลายเป็นแรงกระตุ้นสำคัญเพราะ ราคา bitcoin ตอนนี้พุ่งทำสถิติสูงสุดในปีนี้ไปเลยครับ

ทั้งนี้ Paypal ได้อนุญาตให้ลูกค้าสามาถใช้ bitcoin และสกุลเงินดิจิตอลอื่น ๆ ในกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ และใช้สกุลเงินดิจิตอลซื้อขายในแพลตฟอร์มได้

Paypal ถือว่าเป็นยักษ์ใหญ่ด้านระบบชำระเงิน และถือว่าเป็นรายแรกๆที่ประกาศตัวชัดเจนว่า สนับสนุนการใช้สกุลเงินดิจิตอล “เราคาดหวังว่า การสนับสนุนให้ใช้สกุลเงินดิจิตอล จะช่วยให้การซื้อขายสะดวกสบายมากขึ้น”

ผู้บริหารบอกว่า “พวกเรากำลังทำงานร่วมกับธนาคารกลางหลายแห่ง และกำลังหาวิธีที่จะใช้สกุลเงินดิจิตอลมากขึ้น” ทั้งนี้ลูกค้าจะสามารถใช้สกุลเงินดิจิตอลผ่านแพลตฟอร์ม Paypal ได้ภายในต้นปีหน้านี้เลยครับ 

ถ้ามองในแง่โอกาสในการทำธุรกิจ ก็ถือว่าน่าจะพลิกโฉมวงการสกุลเงินดิจิตอลได้เลยครับ เพราะ Paypal เองมีลูกค้าที่ใช้แพลตฟอร์มเป็นประจำมากถึง 346 ล้านคนทั่วโลก และมีการทำธุรกรรมมากกว่า 2.2 แสนล้านเหรียญ ในช่วงไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา

นี่เลยเป็นเหตุผลที่ทำให้ นักลงทุนตื่นเต้นกันใหญ่ครับ หุ้น Paypal ก็ดีดแรง 4%, และ bitcoin ก็แตะระดับ 12,494 เหรียญ สูงที่สุดในปีนี้ บวกมาแล้วกว่า 75% ครับ

5. เทศกาลกินเจ หุ้นตัวไหนได้ประโยชน์

ถามอีก กับ พี่เพชร คุณวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการอาวุโส นักกลยุทธ์การลงทุน ฝ่ายวิจัย บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)

โดย อิก บรรพต ธนาเพิ่มสุข

คลิกดูคลิป 

#6. มาอัพเดทตลาดกันหน่อยครับ

สหรัฐ Dow Jones -0.35%

เยอรมนี -1.41%

ทองคำ 1924 เหรียญ เริ่มย่อ

น้ำมัน Brent 39.91 เหรียญเริ่มร่วงหนัก

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Fox, CNN, Yahoo Finance 

#เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีอิสรภาพในการใช้ชีวิต

อิสรภาพชีวิต !! อยู่ไหนก็ไม่พลาด อย่าลืมกดติดตามนะครับ หรือเพิ่มช่องทางการสื่อสารได้เลย

ส่งข่าวสารถึงมือผ่าน คลิกเลย

#ถ้าไม่อยากพลาดแนวคิดการลงทุนและไอเดียการลงทุนดีๆ อย่าลืมกด subscribe และ กดกระดิ่งนะครับ

Exit mobile version