tam-eig.com

เงินเฟ้อสหรัฐฯสูงที่สุดในรอบ 40 ปี ระเบิดเวลาเศรษฐกิจปี 2022

เงินเฟ้อสหรัฐฯสูงที่สุดในรอบ 40 ปี ระเบิดเวลาเศรษฐกิจปี 2022

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

*สัมภาษณ์วันที่ 15 ธันวาคม 2564

เงินเฟ้อสหรัฐสูงที่สุดในรอบ 40 ปีระเบิดเวลาเศรษฐกิจปี 2022

เงินเฟ้อสูงเป็นประวัติการณ์

เงินเฟ้อที่สูง จะส่งผลต่อนโยบายของ FED ที่จะตามมา ซึ่งการทำ Tapering รอบนี้ เป็นการทำบนสภาวะที่มีเงินเฟ้อสูง ทำให้นักเศรษฐศาสตร์กังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์ Stagflation เหมือนปี 1970 ที่เงินเฟ้อสูงแต่เศรษฐกิจไปต่อไม่ได้ ทำให้ยากต่อการตัดสินใจของธนาคารกลาง เพราะ 2 สิ่งที่ธนาคารกลางกังวล คือการถอนคันเร่งช้าเกินไป (Behind the Curve) ทำให้เงินเฟ้อขึ้นสูงจนสุดท้ายเอาไม่อยู่ เกิดฟองสบู่ระเบิดเหมือนวิกฤตซัพไพร์ม กลับกัน การถอนคันเร่งเร็วเกินไป แทนที่เศรษฐกิจจะเฟื่องฟูกลับต้องมากระตุ้นกันใหม่ เกิด Double-dip เหมือนเหตุการณ์ The Great Depression 

ช่วงปี 1970 เงินเฟ้อพุ่งขึ้นไปถึง 20% จากการทำ Tapering จะเป็นภาพนั้นไหม?

มองว่าเงินเฟ้อจะไม่ขึ้นไปถึง 20%  เหมือนปี 1970 – 1980 แต่จะเห็นภาพการขึ้นมากกว่าที่เคยส่งสัญญาณไป จากเดิมที่คาดว่าเงินเฟ้อจะขึ้นไปถึงประมาณ 2.5% อาจขึ้นไปถึง 3% – 4% ซึ่งสิ่งที่น่ากังวลใจเมื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำเช่นนี้ คือหลายประเทศกล้ากู้เงินเยอะขึ้นเพื่อเอาเงินมากระตุ้นเศรษฐกิจในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ขณะนี้ ทุกประเทศกู้เต็มเพดานกันหมด แต่ก็ไม่มีปัญหาเพราะดอกเบี้ยยังต่ำมาก คำถามคือจะเกิดอะไรขึ้นในช่วง 2-3 ปีข้างหน้าถ้าหลังจากนี้ดอกเบี้ยขึ้นไป 3%-4% ?

ช่วงของการขึ้นของดอกเบี้ยกำลังจะมา

ไทยจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยช้ากว่าสหรัฐประมาณ 1-2 ปี เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัวดีจากการที่เราพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลักประมาณ 15% ของ GDP  โดย 5% มาจากนักท่องเที่ยวไทย และ อีก10% มาจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างประเทศก็ยังมีความกังวลที่จะออกมาเที่ยวส่งผลต่อภาคการจ้างงานในประเทศ (ไทยมีการจ้างงานในภาคการท่องเที่ยงประมาณ 10 ล้านคน)  หมายความว่าธนาคารกลางยังไม่มีความจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยเร็ว ๆ นี้ จนกว่าจะจัดการปัญหาเรื่องของภาคการท่องเที่ยวได้แล้ว  

มุมมองของเศรษฐกิจโลกปี 2565

โดยปกติกระบวนการฟื้นตัวหลังจากการระบาดใหญ่ (Pandemic) จะใช้เวลาประมาณ 2 ปีกว่าเศรษฐกิจจะกลับมาดี  โดยประมาณการเศรษฐกิจโลกปี 2564 เติบโตที่ 5.9% และปี 2565 คาดว่าจะเติบโต 4.9% สำหรับเหตุการณ์ที่แย่ที่สุดที่อาจเกิดขึ้น (Worst-Case Scenario) คือโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนและสายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่อาจเกิดขึ้นตามมา และการทำ Tapering ของ FED ที่มีความร้อนรนจนทำให้เกิดความผันผวนและส่งผลต่อหลายตลาด  ด้านค่าเงินบาทอาจมีความผันผวนมากจนส่งผลต่อธุรกิจนำเข้า-ส่งออกทำให้มีการบริหารจัดการที่ยากขึ้น อีกทั้งอาจเกิดฟองสบู่จนทำให้ตลาดหุ้นมีความไม่แน่นอน

#ถามทันทีเงินเฟ้อสหรัฐฯสูงที่สุดในรอบ 40 ปี ระเบิดเวลาเศรษฐกิจปี 2022

ถามอีก กับถามอีกกับ ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล รองผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพ

โดย อิก บรรพต ธนาเพิ่มสุข, AFPT

#TamEigPodcast ฟังแบบเนื้อ ๆ ไม่มีเม้นท์ ได้ที่ Podcast

ถามอีกกับอิก TE 378 | เงินเฟ้อสหรัฐฯสูงที่สุดในรอบ 40 ปี ระเบิดเวลาเศรษฐกิจปี 2022

ถ้ามีประโยชน์และชื่นชอบ อย่าลืม subscribe และให้ดาวนะคร้าบ

คลิกเพื่อฟังทาง Apple podcast

คลิกเพื่อฟังทาง Soundcloud

คลิกเพื่อฟังทาง Spotify

คลิกเพื่อฟังทาง Google podcast

Exit mobile version