ถ้าผจก. กองทุนคริปโต ห้ามลงทุนและวิเคราะห์ DeFi?

468

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

*สัมภาษณ์วันที่ 7 ธันวาคม 2564

สะท้อนมุมมองจาก 3 ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

จากที่ ก.ล.ต. ได้ออกมาเปิดรับฟังความคิดเห็น ห้ามผจก. กองทุนคริปโตลงทุนและวิเคราะห์ DeFi มองว่า ก.ล.ต. ต้องนิยามและให้ขอบเขตของคำว่า DeFi ก่อน เพราะความหมายของ DeFi นั้นกว้างมาก อีกทั้งตอนนี้ DeFi เพิ่งอยู่ในระยะที่กำลังค้นหาตัวเองและหาแนวทางที่ก่อให้เกิดประโยชน์และความยั่งยืนในระยะยาว จึงมีคำถามว่า การออกกฎห้ามอาจจะทำให้การพัฒนาหลาย ๆ อย่างไม่เกิดขึ้นเลยตั้งแต่ต้นเลยหรือไม่

สำหรับ ผจก.กองทุน หาก ก.ล.ต.ออกมาห้ามลักษณะนี้จริง อาจจะเป็นวิธีที่ทำให้ธุรกิจน้ำดีหายไป ในขณะที่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งคนที่ทำทุจริตได้ มองว่าเป็นการ “เกาไม่ถูกที่คัน” เพราะ การที่จะเกิดน้ำดีขึ้นได้ ต้องมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อก่อน กลับกัน ถ้ามีการเปิดโอกาสให้คนแข่งกันอย่างโปร่งใส สุดท้ายน้ำดีจะไล่น้ำเสียได้เอง และสิ่งที่จะเกิดขึ้นแน่ ๆ คือหลายทีมที่เก่งก็จะหาช่องทางอื่น เช่น ไปเปิดธุรกิจต่างประเทศ ทั้งที่เดิมก็มีมีความตั้งใจดีที่จะมาทำธุรกิจเพื่อเป็นโอกาสให้คนไทย และฝั่งนักลงทุน ถ้า ก.ล.ต. คำนึงถึงความปลอดภัยของนักลงทุนเป็นหลักจริง การที่ให้นักลงทุนมีโอกาสได้ฟัง KOL (Key Opinion Leader) ในไทยน่าจะดีกว่าให้นักลงทุนออกไปฟังของต่างประเทศหรือไม่ เพราะเราจะไม่สามารถควบคุม KOL ในต่างประเทศได้เลย และ เรื่องของ DeFi ที่ยังใหม่มากและมีความซับซ้อน ถ้าห้ามที่ปรึกษาหรือห้ามให้คำแนะนำ มองว่าเป็นการเสียโอกาสด้านความรู้ สุดท้าย รายย่อยก็ต้องไปเสี่ยงดวงเอาเอง กลายเป็นภาพว่านักลงทุนอยากลงแต่ไม่มีใครมาให้ความรู้

ไทยกำลังฝืนกระแสโลก

ดูเหมือนทั้งโลกกำลังวิ่งเข้าหา Decentralization จริงๆ แล้ว หลาย DeFi Protocal 5 อันดับต้น ๆ ก็มาจากไทย แปลว่าทั้งโลกและไทยเองก็ให้ความสนใจใน DeFi กันเยอะมาก เป็นเทรนด์ที่กำลังมาทั้งโลก ดังนั้น ถ้าเราจะบอกว่ามันอันตราย และกลับไปหาตัวกลางแบบเดิม ๆ มองว่าอาจเป็นการฝืนกระแสโลก

ก.ล.ต. ควรมีบทบาทอย่างไรกับโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป?

มีกรณีศึกษาหนึ่งในเกาหลีที่รัฐบาลตั้ง “เขตปลอดกฎระเบียบพิเศษ” ขึ้นมา ซึ่งเป็นเหมือน Digital Asset Sandbox ที่ตั้งขึ้นเพื่อให้นักพัฒนามีโอกาสได้ทดลองทำธุรกิจที่เกี่ยวกับคริปโต และรัฐบาลคอยจับตาดู ทำให้มี Start Up มากมายเข้ามาทดลองทำธุรกิจในพื้นที่แห่งนี้ จึงมองว่า รัฐไม่ควรตั้งกรอบเร็วเกินไป และต้องมาถกกันอย่างจริงจังว่าเราควรจะไปทิศทางไหนกันดีกว่า

#ถามทันทีถ้าผจก. กองทุนคริปโต ห้ามลงทุนและวิเคราะห์ DeFi?

ถามอีก กับ พี่บิท คุณศุภกฤษฎ์ บุญสาตร์ นายกสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย

และเจ้าของช่อง bitcast

และคุณสัญชัย ปอปลี Co founder และ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Cryptomind Group Holdings

และพี่รัน คุณนิรันดร์ ประวิทย์ธนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้งเอวา แอดไวเซอรี่ (AVA Advisory)

โดย อิก บรรพต ธนาเพิ่มสุข, AFPT

#TamEigPodcast ฟังแบบเนื้อ ๆ ไม่มีเม้นท์ ได้ที่ Podcast

ถามอีกกับอิก TE 371 | ถ้าผจก. กองทุนคริปโต ห้ามลงทุนและวิเคราะห์ DeFi?

ถ้ามีประโยชน์และชื่นชอบ อย่าลืม subscribe และให้ดาวนะคร้าบ

คลิกเพื่อฟังทาง Apple podcast

คลิกเพื่อฟังทาง Soundcloud

คลิกเพื่อฟังทาง Spotify

คลิกเพื่อฟังทาง Google podcast

TAM-EIG

TAM-EIG

468

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!