Taproot คืออะไร ทำไมเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของ Bitcoin?

625

อย่าลืม Subcribe จะได้ไม่พลาด

Facebook | Youtube | Line | Website

*สัมภาษณ์วันที่ 20 พฤศจิกายน 2564

Taproot คืออะไร? 

Taproot เป็นการอัพเกรดแบบ Soft Fork ในระดับโครงสร้างพื้นฐานของ Bitcoin ที่ทำให้ Developer สามารถพัฒนาสัญญาอัจฉริยะ(Smart Contract) ให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นและมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้นกว่าเดิม  อย่างไรก็ตาม จะยังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนในระดับผู้ใช้งาน (User) แต่สิ่งที่จะเห็นในอนาคตคือบริการที่เป็นนวัตกรรมมากขึ้นของ Bitcoin

Schnorr Signature คืออะไร?

การจะเซ็นลายเซ็นดิจิตอล (Digital Signature) ได้นั้นต้องใช้ Private Key และ Public Key ในการทำ Digital Signature เพื่อพิสูจน์ว่าเราเป็นเจ้าของ Private Key ที่คู่กันกับ Public Key นั้นโดยผ่านระบบอัลกอริทึมที่เรียกว่า ‘Elliptic Curve Digital Signature Algorithm (ECDSA)’ ซึ่งเดิมต้องใช้หลายลายเซ็นในการทำธุรกรรม แต่ Schnorr Signature เป็นเทคโนโลยีที่จะเข้ามาเพื่อทำให้ตัวธุรกรรมมีขนาดเล็กลง มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และมีฟีเจอร์มากขึ้น 

การพัฒนาของ Taproot ส่งผลต่อราคา Bitcoin? 

อ.ตั๊มมองว่าราคาจะเกี่ยวข้องกับความต้องการของตลาดมากกว่า ซึ่งแม้ว่าข้อดีของ Taproot คือจะทำให้มีบริการอื่น ๆ ที่น่าสนใจเกิดขึ้นตามมา แต่หากมองอีกมุมหนึ่ง การที่ Taproot จะมาเป็นรากฐานในการพัฒนาต่อของ Bitcoin เป็นเรื่องที่น่ากังวลว่า ‘แท้จริงแล้ว Bitcoin ควรพัฒนาต่อหรือไม่ ?’ เพราะที่ผ่านมา Bitcoin พิสูจน์ตัวเองในความเป็นเงินที่ดีแล้วและนั่นคือมูลค่าที่มีค่าที่สุดของ Bitcoin  ดังนั้น การที่ Bitcoin จะสามารถทำอะไรได้มากขึ้น ก็มีโอกาสที่ในอนาคตจะเกิดปัญหาใน Ecosystem ตามมา อย่างไรก็ตามถ้าการพัฒนาครั้งนี้ (ซึ่งเป็น Soft Fork ) ไม่ส่งผลดี ระบบเดิมก็จะยังทำงานอยู่และมูลค่าเดิมของ Bitcoin ก็ยังอยู่เหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

#ถามทันทีTaproot คืออะไร ทำไมเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของ Bitcoin?

ถามอีก กับ อ.ตั๊ม พิริยะ สัมพันธารักษ์ Managing Director, Chaloke Dot Com

โดย อิก บรรพต ธนาเพิ่มสุข, AFPT

#TamEigPodcast ฟังแบบเนื้อ ๆ ไม่มีเม้นท์ ได้ที่ Podcast

ถามอีกกับอิก TE 356 | Taproot คืออะไร ทำไมเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของ Bitcoin?

ถ้ามีประโยชน์และชื่นชอบ อย่าลืม subscribe และให้ดาวนะคร้าบ

คลิกเพื่อฟังทาง Apple podcast

คลิกเพื่อฟังทาง Soundcloud

คลิกเพื่อฟังทาง Spotify

คลิกเพื่อฟังทาง Google podcast

TAM-EIG

TAM-EIG

625

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
error: Content is protected !!